Wednesday, January 10, 2024

போலீஸ் புகார் என்றால் என்ன?


போலீஸ்  புகார் என்பது போலீஸ்  சம்பவ இடத்திற்கு  அனுப்பப்படும் மற்றும் சட்டரீதியான தலையீடு அல்லது ஒரு வகையான சரிசெய்தல் தேவைப்படும் உத்தியோகபூர்வ அறிவிப்பாகும், இது ஒரு குறிப்பிட்ட நிகழ்வு அல்லது சூழ்நிலையின் காரணமாக ஏற்படுகிறது. குற்றவியல் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்கு, காவல்துறையில் புகார் அளிப்பது முதல் மற்றும் முக்கிய கட்டமாகும். இறுதியில், ஒரு போலீஸ் புகார் குற்றம் சாட்டப்பட்ட நபர் அல்லது குற்றவாளி மீது வழக்குத் தொடர வழிவகுக்கிறது.


சம்பவம் அல்லது சூழ்நிலை பற்றிய விவரங்கள் புகாரில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன, இது நிலைமையை சரிசெய்ய தேவையான சட்ட நடவடிக்கை எடுப்பதில் காவல் துறைக்கு உதவுகிறது. புகாரானது எதிர்கால குறிப்புகளுக்காக ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது, மேலும் புகாரளிக்கப்பட்ட விஷயத்தின் மீதான விசாரணையை ஆதரிக்க உதவும் அதிகாரப்பூர்வ ஆவணத்தினை ஏற்படுத்தி குற்றவாளிக்கு தண்டனை வழங்கவும் இது உதவுகிறது.


போலீஸ் புகார், காணாமல் போன பொருட்கள், ஏதேனும் அடிதடி தொந்தரவு, கடத்தல் ,மிரட்டல் போன்ற குற்றம் நடைப்பெறும்போது கொடுக்கப்படுகிறது. புகாரை ஏற்று, அந்த விவகாரத்தில் விசாரணை தொடங்கப்பட்டால், குற்றம் சாட்டப்பட்டவரை கைது செய்ய போலீசார் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய முன்வருகிறார்கள்.


 *யார் போலீசில் புகார் செய்யலாம்?* 


யார் காவல்துறையில் புகார் அளிக்கலாம் என்பது தொடர்பான பொதுவான விதி என்னவென்றால், எந்தவொரு நபரும் புகார் அளிக்கலாம், அவருக்கு குற்றத்தைப் பற்றிய அறிவு இருந்தால் போதும். அத்தகைய நபர் தனிப்பட்ட முறையில் ஆர்வமாகவோ அல்லது அந்தக் குற்றத்தால் பாதிக்கப்படவோ இல்லை என்றாலும் புகார் கொடுக்கலாம் இது குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம், 1973 இன் துணைப்பிரிவு 195 முதல் 197 வரை குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அவதூறு, திருமணம் மற்றும் சில குற்றங்கள் தொடர்பான சில விதிவிலக்குகளுடன் வருகிறது.


எனவே, பாதிக்கப்பட்ட நபர் மட்டுமே புகார் அளிக்க வேண்டும் என்ற அவசியம் இல்லை, மாறாக, குற்றம் பற்றி அறிந்த அல்லது தெரிந்திருந்தால், காவல் துறையில் புகார் அளிக்கலாம். புகார்தாரர் குற்றத்தால் பாதிக்கப்பட்டவரா, பாதிக்கப்பட்டவரின் நண்பரா, பாதிக்கப்பட்டவரின் குடும்ப உறுப்பினரா  அல்லது சாட்சியாக இருந்தாலும் புகாரளிக்க விரும்பும் எந்தவொரு தனிநபராலும் அல்லது எந்தவொரு நிறுவனத்தாலும் புகார் எழுதப்படலாம்.


யாரேனும் ஒருவர் தவறான புகார் அல்லது தவறான தகவலை காவல்துறையிடம் கொடுத்தால், அந்த நபர் மீது இந்திய தண்டனைச் சட்டம், 1860 பிரிவு 203ன் கீழ், தவறான தகவலை அளித்ததற்காக வழக்குத் தொடரலாம்.


 *காவல்துறையில் எப்போது புகார் அளிக்கலாம்?* 


வெறுமனே, குற்றம் அல்லது சம்பவம் நடந்தவுடன் உடனடியாக காவல் நிலையத்தில் புகார் அளிக்க வேண்டும். பொதுவாக சில வகையான கற்பழிப்பு, குடும்ப வன்முறை, பாலியல் துன்புறுத்தல் போன்றவற்றில், மன உளைச்சல் காரணமாக, பெண்கள் வெளியே வந்து சம்பவம்/குற்றம் குறித்துப் புகாரளிக்க சிறிது நேரம் எடுக்கலாம். இத்தகைய சூழ்நிலைகளின் போது, ​​புகார்தாரரால் தாமதம் ஏற்பட்டாலும், காவல்துறையில் புகார் அளிக்க முடியும்.


விசாரணையை மேற்கொள்ளவோ ​​அல்லது எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யவோ காவல்துறை மறுத்தால், பாதிக்கப்பட்டவர்கள், குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம், 1973, பிரிவு 156 (3)ன் கீழ், சம்பந்தப்பட்ட மாஜிஸ்திரேட் முன் விண்ணப்பம் செய்து, அவரது வழிகாட்டுதல்களை பெற்று வழக்கை பதிவு செய்ய சொல்லலாம் ஏதன் அடிப்படையில் காவல்துறை மேற்படி நபர் மீது உடனடியாக எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்ய வேண்டும்.


 *போலீஸ் புகார் எங்கு பதிவு செய்யலாம்?* 


குற்றம் நடந்த பகுதியின் அதிகார வரம்பைக் கொண்ட காவல்நிலையத்தில் காவல்நிலையத்தில் புகார் அளிக்கப்பட வேண்டும், பின்னர் அந்த குற்றத்தை ஸ்டேஷன் ஹவுஸ் அதிகாரி அல்லது பொறுப்பான அதிகாரியிடம் தெரிவிக்க வேண்டும். இருப்பினும், புலனாய்வு குற்றங்களுக்காக (கடுமையான குற்றங்கள்) அவசரமாக எந்த காவல் நிலையத்திலும் புகார் அளிக்கலாம், மேலும் இங்கு புகாரை பெறும் காவல்துறை அதிகாரி உடனடியாக எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்கிறார்.


காவல் நிலையத்தில், பணியில் இருக்கும் அதிகாரி கிடைக்கவில்லை என்றால், அந்த ஸ்டேஷனில் இருக்கும் மூத்த போலீஸ் அதிகாரி புகார் அல்லது எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்ய உதவுகிறார். இன்ஸ்பெக்டர் அல்லது ஸ்டேஷன் ஹவுஸ் ஆபீசர் இல்லாவிட்டால், தலைமை கான்ஸ்டபிள் அல்லது சப்-இன்ஸ்பெக்டர் பொறுப்பு அதிகாரியாக இருப்பார், அவர் புகாரைப் பெறுவார் அதன்படி எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்வார்.


 *ஒருவர் எப்படி காவல்துறையில் புகார் அளிக்க முடியும்?* 


காவல் நிலையத்திற்குச் செல்லாமலேயே ஒரு போலீஸ் புகாரை ஆஃப்லைனில் அல்லது ஆன்லைனிலும் பதிவு செய்யலாம். இது ஒரு மின்னஞ்சல் (e-mail), கூரியர், ஸ்பீட் போஸ்ட் அல்லது காவல்நிலையத்தில் ஒரு அழைப்பு (call) போன்றவற்றின் மூலமாகவும் தாக்கல் செய்யப்படலாம், இது ஒரு போலீஸ் புகாருக்கு சமம் மற்றும் சட்டத்தின் கீழ் செல்லுபடியாகும்.


 *ஆஃப்லைன் பயன்முறை:* 


1. காவல் நிலையத்திற்குச் சென்று குற்றம்/சம்பவம் குறித்து காவல்துறைக்குத் தெரிவிக்கவும்.


2. புகாரை புகார்தாரரால் முன்பே எழுதப்பட்டு, காவல் நிலையத்திற்கு எடுத்துச் சென்று, புகார் அளிக்க வேண்டும் அல்லது அவர் சொல்ல இன்னொருவர் எழுதி புகார் அளிக்கலாம் அல்லது புகார்தாரர் காவல் நிலையத்திற்குச் சென்று அவர்களிடம் வாய்மொழியாக தகவலை அளிக்கலாம், பின்னர் அது காவல்துறையால் எழுதப்பட்டு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்.


3. புகாரைப் பதிவு செய்ய வாய்வழித் தகவல் போதுமானது மற்றும் புகாரைப் பதிவு செய்ய எந்த ஆவணமும் தேவையில்லை.


4. புகார் அளிக்கப்படும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவரின் பெயர் அல்லது விவரங்களைத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய அவசியமில்லை. புகார்தாரர் குற்றம் சாட்டப்பட்டவரை அவர்/அவள் நினைவில் வைத்திருக்கும் அளவுக்கு விவரிக்கலாம். குறிப்பிட்ட விவரங்கள் குறித்து புகார்தாரருக்குத் தெரியாவிட்டால், தோராயமான விவரங்கள் கொடுக்கப்பட வேண்டும்.


5. இறுதியாக புகாரைச் சமர்ப்பிக்கும் முன், புகார்தாரர் அதை மீண்டும் கவனமாகப் படித்து உண்மைகளைச் சரிபார்க்க வேண்டும், அதன் பிறகு அவர் புகாரில் கையொப்பமிட வேண்டும்.


6. போலீஸ் புகாரை முத்திரையிட்டு, புகார்தாரருக்கு ‘புகார் எண்’ வழங்குவார்கள்.


7. பின்னர் போலீசார் பதிவு செய்த புகாரின் ஜெராக்ஸ் நகலை வழங்குவார்கள், அதில் கையொப்பமிடப்பட்டு முத்திரையிடப்பட வேண்டும்.


8. மேலும் புகாரை பெற்றதுக்கு புகார் ரசீது காவல்துறை அதிகாரி புகார்தாரருக்கு கொடுக்க வேண்டும்.


8. புலனாய்வு செய்ய முடியாத குற்றத்திற்காக புகார் இருந்தால், மாஜிஸ்திரேட்டிடம் புகார் அளிக்குமாறு புகார்தாரரை காவல்துறை அறிவுறுத்தும்.


 *ஆன்லைன் பயன்முறை:* 


ஆன்லைனில் புகார் அளிக்கும் நடைமுறை மாநிலத்துக்கு மாநிலம் வேறுபடும். நகரம் அல்லது மாநிலம் ஆன்லைனில் புகார் அளிக்கும் வசதி இருந்தால், அதை இணையம் மூலம் செய்யலாம். சம்பந்தப்பட்ட நபர் இணையதளத்தை அணுகி அங்கு கொடுக்கப்பட்டுள்ள வழிமுறைகளைப் பின்பற்றலாம். ஆன்லைன் பயன்முறையில் புகார் அல்லது எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்வதற்கான அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் பெரும்பாலும் இருக்கும் அடிப்படை படிகள் பின்வருமாறு:


1. சம்பந்தப்பட்ட காவல்துறையின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தைப் பார்வையிடவும்.


2. முகப்புப் பக்கத்தில் உள்ள ‘சேவை’ விருப்பத்தைத் தேர்ந்தெடுக்கவும்.


3. கொடுக்கப்பட்ட பட்டியலில் இருந்து ஒரு குறிப்பிட்ட வகையைத் தேர்ந்தெடுத்து புகாரைப் பதிவு செய்யவும்.


4. ஒரு புதிய பக்கம் காட்டப்படும். பதிவு படிவத்தில் தேவையான விவரங்களை நிரப்பவும். புகாரை பதிவு செய்யும் போது புகார்தாரர் தங்களின் வேலை செய்யும் மின்னஞ்சல் ஐடி மற்றும்/அல்லது வாட்ஸ்அப் எண்ணை கொடுக்க வேண்டும்.


5. இறுதியாக படிவத்தை சமர்ப்பிக்கும் முன், பூர்த்தி செய்யப்பட்ட அனைத்து விவரங்களையும் மீண்டும் சரிபார்க்கவும்.


6. புகாரைச் சமர்ப்பித்த பிறகு, புகாரின் நகல்/எப்ஐஆர் PDF வடிவத்தில் புகார்தாரர் வழங்கிய மின்னஞ்சல் ஐடிக்கு அனுப்பப்படும்.


 *காவல்துறையில் புகார் அளிக்கும் போது மனதில் கொள்ள வேண்டிய விஷயங்கள்:* 


1. புகாரை தாமதமின்றி உடனடியாக நிரப்ப வேண்டும்.


2./வாய்வழி புகார் எழுத்துப்பூர்வமாக சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் அதிகாரியால் புகார்தாரருக்கு உரக்கப் படித்து விளக்க வேண்டும்.


3. புகார் குறிப்பிட்டதாக இருக்க வேண்டும் தேவை இல்லாத கதைகள் தவிர்க்கபடவேண்டும்.


4. சிக்கலான வார்த்தைகள், தேவையற்ற விவரங்கள் மற்றும் கலைச்சொற்கள் தவிர்க்கப்பட வேண்டும்.


5. இந்த சம்பவத்தை காவல்துறைக்கு விவரித்தாலே போதும் - சட்ட விதிகள் மற்றும் சட்டங்களை வழங்குவது புகார்தாரரால் வழங்க வேண்டிய அவசியமில்லை.


6. போலீஸ் புகார் எந்த மொழியிலும் பதிவு செய்யலாம் மற்றும் பல நபர்களுக்கு எதிராக பதிவு செய்யலாம்


 *போலீஸ் புகாரில் என்ன சேர்க்க வேண்டும்?* 


போலீஸ் புகாரின் உடல் முக்கியமாக மூன்று பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது:


1.முதல் பகுதியில் சம்பவத்தின் விவரங்கள் உள்ளன: புகார்தாரர் நடந்த சம்பவத்தை அல்லது அவருக்குத் தெரிந்த ஒன்றை எளிமையான மற்றும் மிருதுவான வார்த்தைகளில் விவரிக்க வேண்டும். இது நிகழ்வு நடந்த தேதி மற்றும் அது நடந்த நேரத்துடன் தொடங்க வேண்டும்.


2. இரண்டாவது பகுதியானது, அதன்பின் வெளிப்பட்ட நிகழ்வுகளின் தொடர்களைக் கொண்டுள்ளது: புகார்தாரரைப் புகாரளிக்க வழிவகுத்த தவறு, அத்தகைய புகார்தாரரால் குறிப்பிடப்பட வேண்டும். ஏற்பட்ட இழப்பு

No comments:

Post a Comment